ฮีตซิงก์ (Heat sink) คืออะไร

ฮีตซิงก์ (Heat sink) คืออะไร



ก่อนจะไปทำความรู้จักกับฮีตซิงก์ (heat sink) เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมกันสักนิด โดยปกติแล้วคอมพิวเตอร์ก็คืออุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์ ซึ่งใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงาน แต่นอนว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นจะเกิดความร้อนสะสมเมื่อทำงานในระยะเวลาที่ยาวนาน หากเครื่องเกิดความร้อนสะสมภายในเป็นจำนวนมากก็จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นทำงานผิดปกติ เนื่องจากเกิดความร้อน เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ชิ้นใดก็ตามที่ทำงานหนัก และมีความร้อนสะสมมาก จะต้องมีอุปกรณ์ช่วยระบายความร้อน ซึ่งก็คือฮีตซิงก์นั่นเอง

ฮีตซิงก์ นั้นจะอยู่ติดกับอุปกรณ์หลักภายในเครื่อง นั่นก็คือ CPU การติด ฮีตซิงก์ กับ CPU นั้นจะใช้ซิลิโคลนทาบริเวณส่วนท้ายของ ฮีตซิงก์ ที่จะนำไปประกบกับ CPU บนตัว ฮีตซิงก์ จะมีพัดลมระบายความร้อนติดอยู่ ซึ่งเป่าลงบนครีบของฮีตซิงก์  เพื่อนำความร้อนออกไปจากฮีตซิงก์ พัดลมนี้จะใช้ไฟที่จ่ายจาก Mainboard ซึ่งจะต้องเสียบให้ถูกช่องตามคู่มือของ Mainboard แต่หากไม่มีคู่มือก็มีจุดสังเกตุง่าย ๆ คือช่องเสียบบน Mainboard จะมีคำว่า CPU Fan ระบุอยู่ โดยวัสดุที่นำมาทำฮีตซิงก์นั้น ส่วนใหญ่จะใช้อลูมิเนียม หรือทองแดง และมีขายึด 4 ด้านเป็นพลาสติก

สำหรับอุปกรณ์ที่นอกเหนือจาก CPU และมักติดฮีตซิงก์มาด้วยก็คือการ์ดจอ ที่มีความสามารถสูง ๆ ราคาแพง การ์ดจอเหล่านี้จะมีฮีตซิงก์พร้อมพัดลมระบบายความร้อนติดมาด้วย ลักษณะจะคล้าย ๆ ฮีตซิงก์ของ CPU แต่จะมีขนาดเล็กกว่า

หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าคุณจะเข้าใจความหมายของฮีตซิงก์เพิ่มมากขึ้น ครั้งต่อไปเมื่อต้องเปิดฝาเคสคอมพิวเตอร์ออกมา คุณก็จะมองเห็นและเข้าใจว่าฮีตซิงก์นั้นอยู่ตรงไหน และเอาไว้ทำอะไร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร