ไฟล์ .jpg คืออะไร

ไฟล์ .jpg คืออะไร


ไฟล์ .jpg หรือ jpeg อ่านออกเสียงว่า เจเพ็ก ย่อมาจาก Joint Photographic Experts Group คือไฟล์ภาพดิจิตอล ที่ได้มาจากการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น สแกนเนอร์ หรือจะสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้ ไฟล์ .jpg นั้นสามารถแสดงสีสรรพ์ได้อย่างสวยงาม และสมจริง โดยที่มีขนาดไฟล์ไม่ใหญ่มากนัก เราสามารถนำไฟล์ชนิดนี้ไปเปิดได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ บนสมาร์ทโฟน รวมถึงทีวีดิจิตอล และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับ

ไฟล์ชนิดนี้สามารถกำหนดค่าความละเอียดได้จากอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่น ต้องการสแกนเอกสารด้วยเครื่องสแกน สามารถกำหนดความละเอียดบนสแกนเนอร์ให้มีหน่วยเป็น DPI เช่น 100, 150, 200 dpi เป็นต้น สำหรับ dpi นั้นย่อมาจาก dot per inch หากเราตั้งค่าสแกนเนอร์ที่ 100 dpi จะหมายถึง ในพื้นที่ 1 ตามรางนิ้วจะมีจุดอยู่จำนวน 100 จุด หรือหากเราตั้งค่าสแกนเนอร์ที่ 300 dpi จะหมายถึง ในพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว จะมีจุดอยู่จำนวน 300 จุด ข้อสังเกตุคือ เมื่อมีปริมาณ dpi มากเท่าไหร่ ไฟล์ภาพ .jpg ก็จะมีความละเอียดมากขึ้นเท่านั้น และสิ่งที่ตามมาของความละเอียดสูง ๆ คือไฟล์ภาพจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น เราตั้งค่าความละเอียด 100 dpi ขนาดไฟล์อาจจะอยู่ที่ 1 MB หรือตั้งค่าความละเอียด 300 dpi ขนาดไฟล์อาจจะอยู่ที่ 3 MB เป็นต้น


ไฟล์ .jpg ได้มาจากอะไรบ้าง

  1. กล้องถ่ายรูปดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็น DSLR, Mirrorless หรือ Smartphone สามารถถ่ายภาพ และได้ไฟล์เป็น .jpg
  2. สแกนเนอร์ (Scanner)
  3. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น Photoshop, Gimp, Inkscape และโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ไฟล์ .jpg นำไปใช้อะไรได้บ้าง

  1. ใช้สำหรับล้างอัดภาพ หรือพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์
  2. แทรกเป็นภาพที่ใช้บนเว็บไซต์
  3. เป็นไฟล์ภาพที่นิยมส่งผ่านทางช่องทางออนไลน์ เช่น email, line, facebook, twitter และอื่น ๆ อีกมากมาย
จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ หวังว่าคุณจะรู้จัก และเข้าใจการใช้งาน ไฟล์ .jpg ได้มากขึ้นครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร