Wireless keyboard คืออะไร

Wireless keyboard คืออะไร



Wireless keyboard คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการคีย์ หรือพิมพ์ข้อมูล ซึ่งมีปุ่มตัวอักษร และปุ่มตัวเลขเหมือนกับ keyboard บอร์ดทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ keyboard ประเภทนี้จะไม่มีสายที่เชื่อมระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับตัว keyboard แต่จะใช้การส่งสัญญาณแทน เมื่อเราซื้อ keyboard ประเภทนี้มาใช้งาน จะมีตัวรับส่งสัญญาณติดมาด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นแท่งเล็ก ๆ ใช้เสียบเข้าไปในช่อง USB Port ของเครื่องคอมพิวเตอร์

Wireless keyboard นั้นจะต้องใส่ถ่าน (แบตเตอรี่) ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละบริษัท เช่นถ่านขนาด AA หรือ AAA เป็นต้น และถึงแม้ว่า keyboard ประเภทนี้จะต้องใช้ถ่าน แต่ก็ไม่ได้ใช้ไฟมากนัก จึงทำให้แต่ละรอบของการเปลี่ยนถ่านนั้น มีระยะเวลาค่อนข้างยาวนาน เช่น เปลี่ยนถ่านแล้วอาจจะใช้ไปอีก 2-3 เดือนถึงจะต้องเปลี่ยนถ่านใหม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของถ่าน และชนิดของถ่านที่เลือกใช้อีกด้วย

ข้อดีของ wireless keyboard

  1. มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน หมายถึง เราสามารถขยับตัวในทิศทางใดก็ได้ เพราะไม่ต้องมีสายที่เชื่อมต่อกับตัวเครื่อง และ wireless keyboard นี้ ก็ยังสามารถทำงานระยะไกลได้อีกอีก

  2. มีความสวยงาม เนื่องจากไม่มีสายเข้ามากวนใจ เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องมีภาระในการเก็บสาย ซึ่งคอมพิวเตอร์นั้นต้องยอมรับว่ามีสายค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้ดูยุ่งเหยิงและไม่ค่อยเรียบร้อย การใช้ wireless keyboard จะช่วยเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

  3. ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยไปกว่า keyboard แบบมีสาย เรียกได้ว่า keyboard แบบมีสายทำอะไรได้ wireless keyboard ก็สามารถทำได้หมด

ข้อเสียของ wireless keyboard

  1. ต้องใช้พลังงานจากถ่าน (แบตเตอรี่) ตามระยะเวลาที่ใช้งาน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และข้อนี้ถือว่าด้อยกว่า keyboard แบบมีสาย

  2. ด้วยความที่ไม่มีสายเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ ทำให้ keyboard อาจตกหล่น และชำรุดได้ง่ายกว่า keyboard แบบมีสาย

  3. บางครั้งถ่านหมดโดยไม่ได้บอกเราล่วงหน้า อาจจจะทำให้เสียเวลา และอาจรู้สึกหงุดหงิดได้ เมื่อต้องทำงานเร่งด่วนแล้วถ่านหมด
จากที่ได้เขียนอธิบายมาทั้งหมดนี้ หวังว่าคุณจะเข้าใจว่า Wireless Keyboard คืออะไร และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร สุดท้ายนี้หวังว่าคุณจะเลือกใช้ Keyboard ได้เหมาะสมกับตัวเองครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร