ไฟล์ .pdf คืออะไร

ไฟล์ .pdf คืออะไร


ไฟล์ .pdf คืออะไร

ไฟล์ .pdf เป็นไฟล์เอกสารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ลักษณะของไฟล์ชนิดนี้คือ จะเป็นไฟล์ที่มีลักษณะเหมือนกับรูปภาพ ซึ่งสามารถกำหนดความละเอียดของไฟล์ได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราสร้างไฟล์เอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word และเราต้องการส่งให้กับผู้รับปลายทาง โดยเมื่อผู้รับปลายทางเปิดไฟล์นี้ขึ้นมาแล้ว รูปแบบต่าง ๆ  เช่น ลักษณะของตัวอักษร การจัดย่อหน้าต่าง ๆ จะคงรูป ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราก็จะใช้วิธีการแปลงไฟล์ดังกล่าวให้เป็นไฟล์ที่มีนามสกุล .pdf

สำหรับโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างไฟล์ PDF นั้นมีหลายโปรแกรม เช่น PDF Creator รวมไปจนถึงโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมสำนักงานที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี อย่างโปรแกรม LibreOffice ก็สามารถสร้างไฟล์ PDF ได้ สำหรับการเปิดไฟล์ PDF นั้นก็จำเป็นจะต้องมีโปรแกรมที่รองรับเช่นเดียวกัน โดยทั่วไปก็จะนิยมใช้โปรแกรมจาก Adobe ซึ่งมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อ

สิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ เมื่อเราแปลงไฟล์เป็น .pdf เรียบร้อยแล้ว จะทำให้เราไม่สามารถแก้ไขเนื้อหาภายในไฟล์เหล่านี้ได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขเอกสาร หากแต่ต้องมีโปรแกรมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับแก้ไขไฟล์ pdf เช่น Acrobat DC เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันให้บริการในลักษณะของการ subscription หรือการสมัครสมาชิก และชำระค่าบริการตามรายละเอียดที่ผู้ให้บริการเป็นผู้กำหนด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร