ซอฟต์แวร์คืออะไร


ซอฟต์แวร์ (Software) คือชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อทำงานในลักษณะต่าง ๆ ต่อไปนี้คือประเภทของซอฟต์แวร์ที่คุณควรทราบ

  • ระบบปฏิบัติการ (Operating System) หรือที่เรียกกันว่าซอฟต์แวร์ระบบ เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ถูกติดตั้งลงบนฮาร์ดแวร์ หรือตัวเครื่อง เพื่อทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น การควบคุมอุปกรณ์ เช่น คีย์บอร์ด, เมาส์ หรือแม้แต่การแสดงผลที่เป็นพื้นฐานอย่างเช่น วันที่ และเวลา รวมไปจนถึงการควบคุม และปรับแต่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันนี้ระบบปฏิบัติการไม่ได้มีเพียงแค่คอมพิวเตอร์เท่านั้น หากแต่อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซต์อย่างแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนก็มีระบบปฏิบัติการ เช่นกัน ตัวอย่างของซอฟต์แวร์ระบบได้แก่ Windows, OSX, Linux, iOS, Android
  • แอพพลิเคชั่น (Application) หรือที่เรียกกันว่าโปรแกรมประยุกต์ หรือจะเรียกว่าซอฟต์แวร์สำเร็จรูปก็ได้ซอฟแวร์ชนิดนี้ถูกเขียน หรือสร้างขึ้น เพื่อใช้งานในลักษณะต่าง ๆ ที่ระบบปฏิบัติการไม่สามารถทำได้ เช่น ซอฟต์แวร์สำนักงานอย่าง Microsoft Office, Adobe Creative Cloud, Line PC และซอฟต์แวร์อื่น ๆ อีกมากมาย ซอฟต์แวร์เหล่านี้จะถูกติดตั้งบนระบบปฏิบัติการจึงจะสามารถทำงานได้
  • ซอฟต์แวร์เฉพาะทาง เป็นซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจษย์กับงานเฉพาะทาง เช่น ซอฟแวร์สำหรับงานบุคคลที่ใช้เก็บประวัติพนักงาน ข้อมูลค่าจ้าง สวัสดิการต่าง ๆ หรือแม้แต่ซอฟแวร์สำหรับงานบัญชีโดยเฉพาะที่สามารถจัดเก็บข้อมูล และทำงบการเงินได้ ซอฟแวร์เหล่านี้เป็นซอตแวร์ที่จะต้องมีการมีการจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์การทำงาน และสร้างซอฟต์แวร์ขึ้นมาให้เข้ากับงานนั้น ๆ
และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของซอฟต์แวร์ ที่ควรทราบ จะทำให้คุณเข้าใจระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์มากขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร