ความสำคัญของ ROM กับสมาร์ทโฟน

ความสำคัญของ rom


ทุก ๆ ครั้งที่เราจะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้งานสักเครื่องหนึ่ง เราก็จะมีวิธีการในการเลือกสเปคเครื่อง โดยอาจจะดูข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์ขายสมาร์ทโฟนโดยตรง หรืออาจจะดูรีวิว จาก Youtube และเรามักจะเห็นว่าอุปกรณ์ที่จะต้องพูดถึงกันอยู่เสมอก็คือ ROM (รอม) ซึ่งมักจะพูดเป็นภาษาพูดว่าหน่วยความจำภายใน แน่นอนว่าเราควรทำเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยความจำภายในเครื่อง เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีผลโดยตรงกับราคาสมาร์ทโฟน และการใช้งานสมาร์ทโฟน

ความสำคัญของ ROM

สิ่งที่เราควรทราบคือ ROM นั้นคือพื้นที่ ๆ ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ ซึ่งแน่นอนว่าระบบปฏิบัติการนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการใช้งานสมาร์ทโฟน เพราะหากไม่มีระบบปฏิบัติการแล้ว เราก็จะไม่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้เลย สำหรับผู้ใช้งานสมาร์โฟน ขอยกตัวอย่างระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้ว่า ในสเปคของสมาร์ทโฟนทุกรุ่นจะมีการระบุว่า สมาร์โฟนรุ่นนั้นติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นใดมาให้ 

เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีการ Update ระบบปฏิบัติการ เพื่อปรับปรุง หรือเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ หรือเพื่ออุดช่องโหว่ที่อาจจะทำให้เครื่องมีความเสี่ยงต่อการติดไวรัส หรือแม้กระทั่งถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีที่เรียกว่าแฮ็กเกอร์ เพราะฉะนั้นเมื่อมีการ Update ระบบปฏิบัติการ ส่วนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงก็คือ ROM นั่นเอง 

การ Update ระบบปฏิบัติการนั้นหากไม่สำเร็จ เช่น แบตเตอรี่ไม่เพียงพอ หรือมีการปิดเครื่องระหว่างการ Update ก็จะก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ของระบบ ซึ่งมีผลทำให้ไม่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ แนวทางในการแก้ไขคือต้องส่งศูนย์บริการเพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการให้ใหม่

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า ROM ถือว่ามีความสำคัญกับสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ROM นั้นมีความเกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการ ซึ่งมีผลโดยตรงกับการใช้งานของเรา การได้รับความสามารถใหม่ ๆ ก็คือเราต้องมีระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อยู่ภายใน ROM นั่นเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร