เลือกซื้อแท็บเล็ตอย่างไรให้คุ้มค่า

การเลือกซื้อแท็บเล็ต

การออกแบบแท็บเล็ตมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพือให้สอดคล้องกับการใช้งานให้เข้ากับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน หากเราค้นหาข้อมูลเพื่อจะเลือกซื้อแท็บเล็ตมาใช้งานสักเครื่องหนึ่ง จะพบว่า มีแท็บเล็ตให้เลือกใช้งานอยู่มากมาย หลายหลายแบรนด์ และหลากหลายราคา แล้วเราจะตัดสินใจเลือกแท็บเล็ตอย่างไรเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับเงินทุกบาทของเรา บทความนี้มีคำตอบครับ

ขั้นตอนการเลือกซื้อแท็บเล็ต (Tablet)

  1. พิจารณารูปแบบการใช้งานของตนเองให้ชัดเจน ว่างานที่เราทำเป็นงานที่เน้นไปทางด้านใดมากที่สุด เช่น หากเราทำงานที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ทำบัญชี หรือ งานที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอผลงานในรูปแบบสไลด์ งานเหล่านี้ถือเป็นงานสำนักงาน หรือหากงานที่เราทำนั้นเกี่ยวข้องกับการปรับแต่งรูปภาพ ตัดต่อวีดีโอ งานเหล่านี้ถือเป็นงานกราฟฟิกส์ที่ต้องใช้เครื่องที่มีสเปคที่สูงกว่างานเอกสาร หรืองานสำนักงาน 

  2. เลือกใช้ระบบปฏิบัติการที่เหมาะสม ปัจจุบันเท็บเล็ตมีระบบปฏิบัติการให้เลือกใช้งานที่หลากหลายพอสมควร ซึ่งตัวที่เลือกที่คุณสามารถเลือกใช้งานได้ หลัก ๆ ก็คือ Android, iOS และ Windows หากคุณเลือกที่จะทำงานด้านเอกสารเป็นหลัก คุณสามารถเลือกใช้แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการใดก็ได้ เพราะสามารถติดตั้ง App สำหรับทำงานด้านเอกสารที่เป็นสากลได้ทั้งหมด แต่หากคุณทำงานเกี่ยวข้องกับการวาดภาพ การแต่งภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องเลือกแท็บเล็ตที่มีสเปคสูง รวมถึงรองรับ Application สำหรับงานออกแบบได้เป็นอย่างดี

  3. งบประมาณที่คุณมี แน่นอนว่าการเลือกซื้อแท็บเล็ตนั้นควรมีสเปคที่เหมาะสมกับงานที่เราทำ หากเราทำงานเอกสารแต่เลือกสเปคสำหรับงานออกแบบกราฟฟิกส์นั้นย่อมไม่เหมาะสม หรือหากเราทำงานออกแบบกราฟฟิกส์ แต่ไปเลือกเครื่องสเปคต่ำ งานที่ทำก็ไม่ราบรื่น เพราะฉะนั้นการที่คุณได้พิจารณางานของตนเองแล้ว และเลือกระบบปฏิบัติการที่เข้ากับงานของคุณได้แล้ว คุณจะสามารถกำหนดงบประมาณได้ง่ายขึ้น 

  4. อุปกรณ์เสริม ถือเป็นสิ่งจำเป็น เช่น ปากกา หรือ คีย์บอร์ด แน่นอนว่าอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ หากเป็นแบรนด์เดียวกับแท็ลเล็ตมักจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่มาพร้อมกับการทำงานที่ลงตัว และเกิดปัญหาน้อยกว่าอุปกรณ์เทียบต่าง ๆ การเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้อุปกรณ์เสริมก็อยู่ที่งบประมาณ และการตัดสินใจโดยส่วนตัว ทั้งนี้ก็ต้องเปรียบเทียบดูว่าระหว่างใช้กับไม่ใช้อุปกรณ์เสริม แบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

  5. บริการหลังการขาย ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะสิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ อุปกรณ์ทุกตัว มีอายุการใช้งาน เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง หรือซ่อมแซม ก็ควรทำได้ง่าย และรวดเร็ว ระยะเวลาในการรับประกัน จำนวนสาขาที่เราสามารถเข้าไปใช้บริการได้สะดวก ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ต้องหากข้อมูล เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ
จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้นำเสนอในบทความนี้ จะช่วยให้คุณมีข้อมูลในการพิจารณา สำหรับเลือกซื้อแท็บเล็ตให้ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด โดยใช้งบประมาณที่เหมาะสมมากที่สุด อย่างแน่นอนครับ แล้วกันใหม่ในบทความต่อไปครับ Ninetechno จะมาเขียนให้คุณอ่าน แบบเจาะลึกแต่เข้าใจง่าย ๆ ครับ

เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร