การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ให้เหมาะกับงาน

ขั้นตอนการเลือกซื้อ printer


อุปกรณ์ที่สามารถนำข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ออกมาใช้งานบนกระดาษ ก็คือเครื่องพิมพ์ที่เรียกว่า Printer ซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันตามชนิดของงานที่ทำ เครื่องพิมพ์จะมีความสามารถในการพิมพ์ ที่แตกต่าง รวมไปถึงคุณลักษณะที่แตกต่างกันอีกด้วย เพื่อให้คุณสามารถเลือกเครื่องพิมพ์ในเหมาะสมกับงานที่ทำ บทความนี้เราจะมาเรียนรู้การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์กันครับ

ขั้นตอนการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ (Printer)

  1. พิจารณางานที่ทำว่าเป็นงานชนิดใด เช่น พิมพ์เอกสารทั่วไป ต้องพิมพ์สี หรือขาวดำหรือไม่ หรือต้องการเอกสารที่พิมพ์ออกมาเป็นชุดในครั้งเดียวหรือไม่ และสุดท้ายคืองานที่พิมพ์ออกมานั้นเป็นภาพถ่ายที่ต้องการความละเอียดสูงหรือไม่

  2. หากงานที่ทำนั้นเป็นงานเอกสารที่ต้องการพิมพ์เอกสารเป็นสีด้วย ควรเลือกเครื่องพิมพ์ที่เรียกว่า Inkjet Printer เพราะสามารถพิมพ์เอกสารเป็นสี หรือขาวดำได้ในตัวเอง สำหรับงานที่ต้องการพิมพ์ออกมาเป็นชุด หรือมีสำเนาหลายใบในครั้งเดียว เช่นใบกำกับภาษี ก็จะต้องเลือกเครื่องพิมพ์ที่เรียกว่า Dot Matrix Printer ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ที่เป็นลักษณะหัวเข็มกระแทก หากงานของคุณเป็นงานที่ต้องพิมพ์ภาพถ่ายก็ยังคงต้องเลือกใช้เครื่องพิมพ์ที่เป็น Inkjet Printer อยู่ดี เพียงแต่จะต้องมีความละเอียดในการพิมพ์สูงขึ้นมาสักหน่อย และดูสเปคเครื่องด้วยว่าสามารถพิมพ์ภาพถ่ายที่ความละเอียดสูงได้ สุดท้ายคืองานที่เป็นเอกสารขาวดำเพียงอย่างเดียว ควรเลือกใช้เครื่องพิมพ์ Laser Printer ซึ่งมีต้นทุนหมึกพิมพ์ค่อนข้างต่ำ และได้งานเอกสารที่มีความคมชัดเป็นอย่างมาก

  3. ต้นทุนหมึกพิมพ์ของ Printer แต่ละชนิดนั้นก็จะมีต้นทุนที่แตกต่างกัน Dot Matrix Printer จะมีต้นทุนของหมึกพิมพ์ค่อนข้างต่ำเนื่องจากใช้ผ้าหมึกในการพิมพ์, รองลงมาก็จะเป็นตลับหมึกของเครื่องพิมพ์ Laser Printer ถึงแม้ว่าราคาตลับจะแพง แต่ก็สามารถพิมพ์เอกสารได้ในปริมาณมาก สำหรับหมึกพิมพ์ของ Inkjet Printer นั้นจะมีต้นทุนที่สูงกว่าเครื่องพิมพ์ประเภทอื่น ๆ แต่งานที่ได้จะมีความหลากหลายมากกว่า เนื่องจากสามารถพิมพ์ภาพถ่าย หรือพิมพ์เอกสารสี หรือขาวดำได้นั่นเอง
เครื่องพิมพ์แต่ละชนิดนั้น มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน  และมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ก่อนซื้อเครื่องพิมพ์มาใช้งานสักเครื่อง ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานที่ทำให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เกิดความคุ้มค่ากับเงินที่เราต้องจ่ายไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร