การเลือกซื้อจอภาพให้เหมาะกับงาน

การเลือกซื้อจอภาพ


จอภาพเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับนำภาพจากคอมพิวเตอร์ ออกมาแสดงให้เรามองเห็น ไม่ว่าจะเป็น ตัวอักษร ตัวเลข หรือภาพถ่าย สิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ จอภาพ สำหรับงานในแต่ลักษณะนั้น จะมีความแตกต่างกัน ถึงแม้ว่ารูปร่างลักษณะภาพนอกจากไม่แตกต่างกันก็ตาม ต่อไปเราจะมาดูกันว่า หากต้องการเลือกซื้อจอภาพมาใช้งานจะต้องพิจารณาอะไรบ้าง

ขั้นตอนการเลือกซื้อจอภาพ (Monitor)

  1. พิจารณาการใช้งาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่สุด หากคุณเลือกซื้อจอภาพสำหรับทำงานทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง เช่น พิมพ์เอกสาร เปิดเว็บไซต์ หรือใช้ Social Network ต่าง ๆ ก็อาจจไม่เจาะจงสเป็คมากนัก สามารถเน้นที่รูปลักษณ์ ขนาดของหน้าจอ รวมถึงความละเอียดของหน้าจอ และราคาที่ยอมรับได้

  2. หากงานของคุณเป็นงานเฉพาะทางเช่น งานแต่งภาพทำกราฟฟิกส์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งงานตัดต่อวีดีโอ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องลงลึกในรายละเอียด ในเรื่องของอัตรา Refresh Rate ที่มีค่าตัวเลขมากประสิทธิภาพของขอภาพก็จะมีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เทคโนโลยีของจอภาพที่เน้นในเรื่องของการแสดงสีของภาพที่แม่นยำ เช่น จอที่ระบุว่าเป็นจอภาพแบบ IPS

  3. พิจารณาช่องสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ  (Port) จอภาพที่มีราคาสูงมักจะมีช่องสำหรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย เช่น VGA, HDMI  

  4. ฟังก์ชั่นอื่น ๆ เช่น มีลำโพงติดตั้งมาพร้อมกับจอภาพ หรือการรองรับการติดตั้งฝาผนัง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจเพิ่มเติม

  5. ดูรีวิวจากเว็บไซต์ หรือ Youtube เพื่อรับประสบการณ์ตรง และช่วยให้มองเป็นภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนของการเลือกซื้อจอภาพที่เป็นเรื่องหลัก ๆ อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดทางเทคนิคมากนัก แต่คุณสามารถนำเรื่องหลัก ๆ เหล่านี้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ เนื่องจากจอภาพในปัจจุบันจะลงรายละเอียดปลีกย่อยเอาไว้ในเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร