เลือกซื้อสมาร์ทโฟนอย่างไรให้คุ้มค่า

การเลือกซื้อสมาร์ทโฟน

นอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟน (Smartphone) เป็นสิ่งที่เราต้องใช้กันทุกวัน เพราะสมาร์ทโฟนนั้นตอบโจษย์การใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก สำหรับบทความนี้จะพาคุณมาเรียนรู้ การเลือกซื้อสมาร์ทโฟน ให้คุ้มค่ากับเงินทุกบาทที่คุณจ่ายเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้งาน

ขั้นตอนการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน (Smartphone)

  1. เลือกสมาร์ทโฟนที่มี CPU ที่ได้รับความนิยม และมีความเร็วสูง เรื่องของ CPU นี้สามารถหาอ่านได้จาก Google หรือจะดูรีวิวใน Youtube ประกอบด้วยก็ได้ หน่วยวัดความเร็วของ CPU นั้นจะมีหน่วยเป็น GHz (กิ๊กกะเฮิร์ท) หาก CPU มีหน่วย GHz ที่มีค่าตัวเลขมาก ๆ ก็แสดงออกถึงความเร็วในการประมวลผลของ CPU ตัวนั้น แน่นี่คือจุดสังเกตหลัก ๆ เพียงจุดเดียวที่เรามักให้ความสำคัญในเบื้องต้น 

  2. มี RAM ที่เหมาะสมตามยุกต์สมัย ซึ่ง RAM นั้นมีผลกับความเร็วในการทำงานของสมาร์ทโฟน หากมีปริมาณ RAM มาก เครื่องก็จะทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นจะสังเกตได้ว่าสมาร์ทโฟนที่มีราคาสูง มักจะให้ RAM มากขึ้น สำหรับหน่วยความจุของ RAM นั้นจะมีหน่วอยเป็น GB (กิ๊กกะไบต์)      

  3. มี ROM สำหรับเก็บข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่งในแต่ละปีนั้น ค่ายมือถือต่าง ๆ ก็มักจะเร่งพัฒนาสมาร์ทโฟนของตนเองให้มี ROM มากขึ้นอยู่แล้ว แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่เราต้องเลือกใช้ตามกระแส ในอดีตนั้นสมาร์ทโฟนมี ROM ไม่มาก แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า มีเพียงสำหรับการใช้งานอย่างแน่นอน 

  4. มีแบตเตอรี่ที่มีความจุอย่างเหมาะสม มีหน่วยความจุเป็น  mAh หากมีตัวเลขยิ่งมาก ก็แสดงว่าแบตนั้นมีความจุมาก โดยทั่วไปแล้วจะเป็นตัวเลขหลักพัน เช่น 5020 mAh เป็นต้น      

  5. ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือสแกนใบหน้า ถือว่ามีความสำคัญ เพราะจะช่วยในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการปลดล็อกสมาร์ทโฟนของเราได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะวางระบบแกนไว้ตรงส่วนใดของตัวเครื่อง ขอเน้นย้ำว่าควรต้องมี

  6. ขนาดหน้าจอถือว่ามีผลกับการใช้งานโดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ ซึ่งตอบโจษย์สำหรับการดูวีดีโอ และการเล่นเกมส์ แต่บางครั้งหน้าจอขนาดใหญ่เกินไปก็พกพาได้ลำบาก เพราะฉะนั้นขนาดของหน้าจอก็มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนเช่นกัน

  7. กล้องถ่ายรูป ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะขายไม่ได้เลยสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบัน เรื่องของความสามารถในการถ่ายภาพนั้น ถ้าจะให้ถูกอกถูกใจจริง ๆ คุณอาจต้องไปสัมผัส และทดลองใช้งานจริง กับสมาร์ทโฟนรุ่นที่คุณสนใจ เพราะการดูภาพผ่านการรีวิวบนหน้าจอต่าง ๆ จะไม่ละเอียดเท่าการที่เราได้ไปดูผ่านทางหน้าจอสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

  8. ช่องเสียบซิม ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะหากเราซื้อสมาร์ทโฟนมาแล้ว ไม่สามารถใส่ซิมได้เราก็ต้องเสียเวลาไปทำซิมอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียเวลา เพราะฉะนั้นควรศึกษารายละเอียดก่อนซื้อ และเตรียมทำซิมให้พร้อมสำหรับติดตั้งลงในเครื่อง โดยสามารถจัดการซิมของเราได้จากผู้ให้บริการมือถือของคุณ
ทั้งหมดนี้คือภาพรวมของอุปกรณ์หลัก ๆ ที่เราควรให้ความสำคัญ ก่อนที่จะซื้อสมาร์ทโฟน สำหรับรายละเอียดเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีเสริมเข้ามา ก็อาจเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้คุณเลือกสมาร์ทโฟนรุ่นนั้น ๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุด คุณควรพิจารณาโครงสร้างหลัก ๆ ที่ได้กล่าวแล้วข้างต้นไว้เป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อสมาร์ทโฟน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร