ความสำคัญของ RAM กับสมาร์ทโฟน

ความสำคัญของ RAM


อีกหนึ่งอุปกรณ์บนสมาร์โฟนที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยก็คือ RAM เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีผลกับราคาของสมาร์ทโฟนโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า เมื่อมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นรุ่นเรือธงของแต่ละผู้ผลิตมือถือ ก็จะมีการแบ่งรุ่นย่อยออกมาหลายรุ่น โดยใช้ RAM เป็นหนึ่งในการกำหนดราคา เช่น เครื่องรุ่นท็อปอาจให้ RAM มา 8 GB สำหรับรุ่นรองลงมาก็อาจจะให้ RAM 4 GB เป็นต้น

ความสำคัญของ RAM

RAM นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีทั้งความจุ และความเร็ว โดยมีหน้าที่หลักคือพักข้อมูลก่อนส่งให้กับ CPU ในการประมวลผล หากสมาร์ทโฟนมี RAM เป็นจำนวนมาก ก็จะมีผลทำให้ทำงานได้หลาย ๆ อย่างด้วยความเร็วที่มากขึ้น ยิ่ง CPU สามารถประมวลผลได้ไวด้วยแล้ว สมาร์ทโฟนเครื่องนั้น ก็จะทำงานด้วยศักยภาพที่เต็มเปี่ยมและราบรื่น

อย่างที่ได้บอกแล้วในตอนต้นว่า RAM เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะเป็นตัวกำหนดราคาของสมาร์ทโฟน ไปโดยปริยาย เพราะ RAM บนสมาร์ทโฟนนั้นเราไม่สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ การตัดสินใจเลือกซื้อจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากเราเลือกเครื่องที่มี RAM น้อย แน่นอนว่าจะได้สมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกลง แต่ก็ต้องยอมรับว่าความเร็วเครื่องย่อมลดลง

ในขณะที่หากเราเลือกสมาร์ทโฟนที่มี RAM มาก เราก็จะได้สมาร์ทโฟนที่มีราคาสูงขึ้น แต่ก็จะได้รับประสิทธิภาพที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นการตัดสินใจเลือก มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องพินิจพิเคราะห์ให้ดี ว่าการใช้สมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันของเรานั้น ใช้งานด้านใดเป็นหลัก หากใช้งานทั่ว ๆ ไปก็อาจจะไม่มีความจำเป็นต้องเลือกสมาร์ทโฟนที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น แต่หากซื้อมาเพื่อเล่นเกมส์แล้วหละก็ การเลือกสมาร์ทโฟนที่มี RAM มาก ๆ ก็จะตอบโจษย์ได้มากกว่า

ก่อนจากกันไปในบทความนี้ ขอเน้นย้ำว่า เมื่อจะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คุณควรให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ ก็คือ RAM

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร