Driver คืออะไร

Driver คืออะไร



Driver คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ เช่น เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ เข้ากับระบบปฏิบัติการ ซึ่งช่วยให้การใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านทางระบบปฏิบัติการทำงานได้อย่างถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราซื้อปริ้นเตอร์ (Printer) เราก็จะได้ Driver แถมมากับเครื่องด้วยเสมอ และเมื่อเราทำการติดตั้งทางกายภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว เช่น เสียบสายไฟของเครื่องปริ้นเตอร์ เสียบสาย UBS หรือสายสัญญาณ เชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ กับปริ้นเตอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการติดตั้ง Driver ตามคู่มือที่ได้มาพร้อมกับอุปกรณ์นั้น ๆ

Driver นั้นจะต้องติดตั้งให้ตรงกับระบบปฏิบัติการ เช่น ระบบปฏิบัติการ 32 bit หรือระบบปฏิบัติการ 64 bit ซึ่งหากติดตั้งไม่ตรงกับระบบปฏิบัติการ อุปกรณ์ต่อพ่วงนั้นอาจทำงานผิดปกติได้ เช่น ปริ้นเตอร์สั่งปริ้นไม่ออก หรือหากเป็นสแกนเนอร์ ระบบก็จะมองไม่เห็นสแกนเป็นต้น

ในอดีตนั้น Driver จะมาในรูปแบบของแผ่น CD-ROM หรือ DVD-ROM ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีอยู่ แต่หากแผ่นชำรุดเสียหาย หรือหายก็ไม่ต้องเป็นกังวลเหมือนกับในอดีต เพราะปัจจุบันนี้ เราสามารถ Download Driver ได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิต ซึ่งด้วยความเร็วอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันนี้ เร็วเพียงพอที่เราจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้เพียงไม่กี่นาที

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว อุปกรณ์ที่ต้องมี Driver แถมมาด้วยเพื่อช่วยลดการเสียเวลาก็คือ เมนบอร์ด (Mainboard) การ์ดจอ (VGA Card) ซาวด์การ์ด (Sound Card) เป็นต้น เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อเราซื้อ Notebook 1 เครื่องเราก็ต้องมี Driver ของ Notebook เครื่องนั้นติดกระเป๋าไว้ด้วย เพราะหากระบบปฏิบัติการมีปัญหา แล้วต้องติดตั้งใหม่ การดาวน์โหลด Driver ของ Notebook เป็นอะไรที่ไม่สนุกเอาซะเลย

เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้ว คุณจะเข้าใจความหมายของ Driver และเห็นความสำคัญของการเก็บรักษาแผ่น Driver เอาไว้ให้ดี เพราะเมื่อเกิดปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตนั่นเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร