Partition คืออะไร

Partition คืออะไร



เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ก็คือ Harddisk ซึ่งเป็นลักษณะของจานหมุนนั้น จะมีพื้นที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนา Harddisk ว่าออกแบบรุ่นไหนออกมาก จะมีความจุเท่าไหร่ ปัจจุบันนี้ (2020) Harddisk ชนิดจานหมุน จะมีพื้นที่ในการจัดเก็บเริ่มต้นที่ 1 TB ซึ่งถือว่ามีขนาดค่อนข้างใหญ่มาก

Harddisk ที่มีขนาดใหญ่นั้นมักจะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งเราเรียกการแบ่งพื้นที่นี้ว่าการแบ่ง Partition โดยพื้นฐานแล้วเรามักจะแบ่ง Partition กันต่อนติดตั้งระบบปฏิบัติการ โดยเฉพาะในขั้นตอนแรก ๆ ของการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows เราสามารถจะกำหนดให้มี Partition มากกว่า 1 Partition อยู่แล้ว

สำหรับบุคคลทั่วไปหากมองไม่ออกว่าเคยเห็น Partition ที่ไหน ก็ให้ดับเบิลคลิกเปิด My Computer หรือ This PC เราจะมองเห็น Drive C, D, หรือ E โดย Drive C นั้นส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ติดตั้งระบบปฏิบัติ ส่วน Drive D เอาไว้เก็บข้อมูล และ Drive E นั้นอาจจะเป็นเครื่องอ่าน DVD ก็ได้ หากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมีเครื่องอ่าน DVD ติดตั้งอยู่

Drive C คือ 1 Partition Drive D คืออีก 1 Partition แต่สำหรับ Drive E แล้วหากมีเครื่องบันทึกและอ่าน DVD ภายในคอมพิวเตอร์ ก็จะไม่ใช่ Partition แต่เป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งซึ่งเชื่อมต่อเข้าไป เพราะการแบ่ง Partition นั้นเราจะใช้กับอุปกรณ์ที่เป็น Harddisk เท่านั้น

ประโยชน์ของการแบ่ง Partition

การแบ่ง partition นั้นมีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
  1. เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในคอมพิวเตอร์ของเรา แยกกันเลยระหว่างระบบปฏิบัติการ และพื้นที่ในการเก็บข้อมูล
  2. การติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ทำได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการ จนต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ หากเราได้ทำการแบ่ง Partition เอาไว้ ก็จะทำให้การติดตั้งตั้นง่ายขึ้น เพราะเราได้ทำการแยกระหว่างไฟล์ข้อมูล และไฟล์ระบบออกจากกันแล้วนั่นเอง
  3. การสำรองข้อมูลทำได้ง่ายไม่สับสน เนื่องจากมีการแบ่ง Partition ออกเป็นส่วน ๆ แล้วทำให้การสำรองข้อมูล (backup) ทำได้ง่าย เช่น Drive C ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Drive D เก็บข้อมูลปัจจุบัน และ Drive E เก็บข้อมูลล้าสมัย จากตัวอย่างนี้ ยกกรณีศึกษาว่าเราได้แบ่ง Harddisk ออกเป็น 3 Partition
เมื่อคุณได้อ่านบทความนี้แล้ว ก็หวังว่าคุณจะเข้าใจ Partition ได้มากขึ้น และสามารถพูดคุยกับช่างคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการให้คุณได้อย่างเข้าใจมากขึ้นครับ
 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

Adobe Express คืออะไร

E-mail คืออะไร