ประโยชน์ของเครื่องสำรองไฟ หรือ ups

ประโยชน์ของเครื่องสำรองไฟ



เครื่องสำรองไฟ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า UPS นั้น เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่มีความสำคัญกับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก เพราะคอมพิวเตอร์ (computer) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์ที่มีความละเอียดอ่อนที่ควรได้รับการปกป้อง และไม่ให้มีการปิดตัวลงอย่างไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ก็เพื่อให้อายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์ มีอายุการใช้งานที่เหมาะสม และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประโยชน์ของเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS นั้นมีดังต่อไปนี้
  1. ช่วยไม่ให้เครื่องคอมพิวเตอร์ดับในทันทีเมื่อไฟฟ้าดับ หากคอมพิวเตอร์ไม่มีเครื่องสำรองไฟ เมื่อไฟฟ้าดับ จะสร้างปัญหากับอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ แบบสะสมปัญหา โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ และเป็นอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล หากไฟฟ้าดับ และเครื่องคอมพิวเตอร์หยุดการทำงานกระทันหัน ฮาร์ดดิสก์จะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งอาจจะไม่ชำรุดในทันที แต่จะค่อย ๆ ชำรุดซึ่งในระยะยาวก็จะส่งผลให้เราสูญเสียข้อมูลได้

  2. ป้องกันไฟกระชาก หรือไฟเกิน เนื่องจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้นมีการทำงานที่ละเอียดอ่อน และต้องการแรงดันไฟที่สม่ำเสมอ หากไม่มีเครื่องสำรองไฟ เวลาเกิดไฟกระชากไฟเกิน ก็จะส่งผลเสียกับอุปกรณ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรง

  3. ช่วยให้คอมพิวเตอร์ใช้งานได้อย่างยาวนานมากขึ้น หากได้ติดตั้ง UPS ให้กับคอมพิวเตอร์จะทำให้กระแสไฟที่เข้าสู่คอมพิวเตอร์มีความนิ่ง และเมื่อไฟฟ้าดับเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้ดับในทันที ทั้ง 2 ข้อที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ครับความเสียหายจากกระแสไฟในกรณีต่าง ๆ จึงช่วยยืดอายุการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี
และทั้งหมดนี้ก็คือประโยชน์ของเครื่องสำรองไฟ ที่คุณควรมีให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ สิ่งที่ควรทราบคือ ภายใน UPS นั้นมีแบตเตอรี่ ซึ่งแบตที่ติดมากับ UPS นั้นอาจมีอายุตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 1 ปี และเมื่อเครื่องสำรองสีการส่งเสียงร้องแจ้งเตือนแบตเตอรี่เสื่อม     ก็ควรซื้อแบตก้อนใหม่มาเปลี่ยนให้กับ UPS ด้วย ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 550 บาทต่อก้อน

UPS 1 ตัวนั้นเพียงพอสำหรับคอมพิวเตอร์ และหน้าจอ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรนำอุปกรณ์อื่น ๆ มาต่อพ่วง เนื่องจากจะทำให้เวลาในการสำรองไฟนั้นสั้นลง และด้วยความที่ UPS มีช่องเสียบสำหรับจ่ายไฟหลายแบบ ก่อนซื้อต้องพิจารณาปลั๊กคอมพิวเตอร์ และปลั๊กจอภาพของเราด้วยว่าสามารถเสียบเข้ากับ UPS ที่เราต้องการซื้อได้หรือไม่ หากไม่ได้แต่เราต้องการ UPS รุ่นนั้นจริง ๆ ก็ต้องศึกษาเรื่องการซื้อหัวแปลงสำหรับปลั๊กมาใช้งานเพิ่มเติม

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ UPS ที่คุณควรทำความเข้าใจ และมองเห็นประโยชน์ของ UPS เพื่อนำมาใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

Adobe Express คืออะไร

E-mail คืออะไร