ไฟล์ .7z คืออะไร

 

เวลาที่เราได้รับไฟล์ผ่านทาง Email แล้วมีลักษณะเป็นไอคอนสีขาวมีนามสกุล .7z บางทีเราก็กลัว และไม่อยากเปิดไฟล์นั้น เนื่องจากเราไม่ทราบว่าคือไฟล์อะไร เปิดแล้วจะมีปัญหากับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ เราจึงควรทำความรู้จักกับไฟล์นี้เพื่อใช้งานอย่างปลอดภัย

ไฟล์ .7z เป็นไฟล์ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรมที่เรียกกันว่า 7zip ใช้สำหรับบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง นอกจากบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงแล้ว ยังสามารถรวมไฟล์หลาย ๆ ไฟล์ให้กลายมาเป็นไฟล์เดียว เพื่อช่วยให้การส่งไฟล์ผ่านทางโซเชียล หรือ Email ได้ง่าย

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณต้องการส่งไฟล์เอกสารจาก Microsoft Word ไฟล์เอกสาร PDF และรูปภาพ รวมแล้วมีจำนวน 20 ไฟล์ผ่านทาง Email คุณก็แค่นำไฟล์เหล่านั้นใส่ลงใน Folder และตั้งชื่อโฟลเดอร์ที่คุณต้องการ จากนั้นก็บีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม 7zip ซึ่งก็จะได้ไฟล์ 1 ไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .7z และนำไฟล์นี้แนบอีเมลไป เมื่อผู้ปลายทางดาวน์โหลดไฟล์นี้ลงคอมพิวเตอร์แล้ว ก็แตกไฟล์ออกมาด้วยโปรแกรม 7zip ก็จะได้ไฟล์ทั้งหมดที่เราส่งไปให้

หากต้องการเปิดไฟล์ .7z คุณจะต้องมีโปรแกรมที่ชื่อว่า 7zip ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ https://7-zip.org/

การเปิดไฟล์ .7z อย่างปลอดภัยนั้น อันดับแรกเลยเราต้องรู้จักแหล่งที่มาของไฟล์ว่าได้มาอย่างไร เช่น มีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลนี้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และเป็นการส่งไฟล์ที่เราทำงานรวมกันแบบนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าที่เราจะเปิดไฟล์ .7z จากแหล่งที่เราไม่รู้จัก เช่น ไปดาวน์โหลดไฟล์มาจากอินเตอร์เน็ตจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเปิดไฟล์ให้มากขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร