Database คืออะไร


Database คือการรวบรวมข้อมูล และจัดทำเป็นชุดข้อมูล ซึ่งจัดเก็บบนคอมพิวเตอร์ เมื่อต้องการได้ข้อมูลจากฐานข้อมูล จะสร้างขึ้นในรูปแบบของรายงาน การสร้างฐานข้อมูลนั้นจะดำเนินการโดยคนเขียนโปรแกรมที่เรียกกันว่าโปรแกรมเมอร์ ภาษาในการสร้างฐานข้อมูลที่นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ก็คือ SQL นอกจากภาษาที่ใช้ในการสร้างฐานข้อมูลแล้ว ยังคงต้องมีภาษาที่ใช้ในการสร้างฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูล ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาดในการกรอกข้อมูลลงไปได้มาก

สำหรับการสร้างแบบฟอร์มกรอกข้อมูล หรือการแสดงข้อมูลนั้นจะใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ เช่น ภาษา HTML, PHP, ASP เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วฐานข้อมูลจะจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของตาราง เพื่อช่วยให้การเรียกใช้งานทำได้ง่ายขึ้น

ตัวออย่างการสร้างฐานข้อมูล

โรงเรียนแห่งหนึ่งต้องการเก็บข้อมูลของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำมาทำสถิติ และรายงานต่าง ๆ สิ่งที่ต้องเก็บข้อมูลประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล, เพศ, อายุ, ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์เป็นต้น เมื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปร้างฐานข้อมูล

สำหรับข้อมูลของบุคลากรทางการศึกษาก็เช่นเดียวกัน คือต้องประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล, เพศ, อายุ, เบอร์โทรศัพท์, วุฒิการศึกษา เป็นต้น 

ข้อมูลทั้ง 2 ชุดนี้จะถูกสร้างขึ้นมา โดยแบ่งให้ข้อมูลนั้นอยู่คนละตาราง เมื่อออกแบบและสร้างฐานข้อมูลเสร็จแล้ว ก็จะสามารถดึงข้อมูลออกมาใช้ได้ง่าย

ฐานข้อมูลจะเล็กหรือใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลที่เราจัดเก็บ หากมีข้อมูลที่จัดเก็บเป็นจำนวนมาก ขนาดของานข้อมูลก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ 

ฐานข้อมูลเป็นที่นิยมใช้ในหน่วยงาน องค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เนื่องจากต้องมีโปรแกรมเมองร์คอยดูแลฐานข้อมูล สร้างโปรแกรมเรียกรายงาน หรือแม้กระทั่งสั่งพิมพ์ออกจากตัวเครื่อง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร