เหตุผลที่คุณต้องให้ความสำคัญกับรหัสผ่าน


เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่ไม่เคยถนัดการใช้คอมพิวเตอร์ ได้ใช้งานอุปกรณ์ที่ทำงานเหมือนกับคอมพิวเตอร์โดยไม่รู้ตัว แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานเหมือนกับคอมพิวเตอร์ สิ่งที่คุณควรทราบก็คือ การใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้จะมีเรื่องของความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยงข้อง เพราะแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนนั้นสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และสิ่งสำคัญอื่น ๆ ได้อย่างมากมาย

ปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเราจะใช้แอพพลิเคชั่นใด ๆ ก็ตาม ล้วนแต่ต้องมีการสร้าง Account และสิ่งที่ต้องมีในการสร้าง Account ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Username และ Password ด้วยความที่ผู้คน มักไม่ค่อยชอบที่จะกรอกข้อมูลมากมายทำให้บางครั้งเกิดความละเลยในเรื่องของใส่ข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็น Password เพราะข้อมูลในส่วนนี้มักต้องคิด และเลือก Password ที่จดจำได้ง่าย คาดเดาง่าย ซึ่งบางครั้งเจ้าของ Account เองก็กลัวจะลืม และเลือกที่จะตั้ง Password ที่คาดเดาได้ง่ายซึ่งไม่ปลอดภัย

ต่อไปเราจะมาดูกันว่าทำไม ต้องให้ความสำคัญกับรหัสผ่าน

  • ป้องกันการสูญเสียทรัพย์สินโดยใช่เหตุ ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้เราสูญเสียทรัพย์สินอยู่มากมาย หากเราตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ง่าย โอกาสที่จะถูกเล่นงานจากผู้ไม่หวังดีก็จะมีสูงขึ้น
  • นอกจากทรัพย์สินในรูปแบบเงินทองแล้ว ข้อมูลส่วนบุคคลก็มีความสำคัญไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่น หากมีบุคคลไม่หวังดีเข้าไปใน Gmail หรือ Google Drive ของเราได้ ข้อมูลส่วนบุคคล, รูปภาพ, วีดีโอ ต่าง ๆก็จะตกไปอยู่ในมือของบุคคลอื่น ๆ ได้ ซึ่งหากเป็นผู้ไม่หวังดีแล้วก็มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในหลาย ๆ รูปแบบ
  • เสียเวลา บางครั้งคุณอาจจะบอกว่า บางแอพพลิเคชั่น ไม่ได้ซีเรียสก็เลยตั้งรหัสผ่านง่าย ๆ บอกเลยว่าคิดผิด ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณตั้งรหัสผ่าน Facebook แบบง่าย ๆ เช่น 12345678 และถูกแฮก ผู้ไม่หวังดีอาจจะนำ Facebook ของคุณไปทำเรื่องไม่ดี เช่น การไปยืมเงินบุคคลอื่น หรือแม้กระทั่งการโพสทำให้บุคคลอื่นเสียหาย เราก็เสี่ยงที่จะมีความผิดตามไปด้วย หรืออย่างน้อยมันก็ทำให้เราเสียเวลา และเกิดความกังวลใจได้
  • เสียอาชีพ สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือปัจจุบันมีอาชีพออนไลน์ให้เลือกทำอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขายภาพออนไลน์, การทำ Content VDO หรือการเขียนบล็อกก็ตาม หาก Password ของเราถูกแฮกจากผู้ไม่หวังดี ช่อง Youtube ที่เราสร้าง หรือบล็อกที่เราเขียน ซึ่งหากเราได้รับเงินจากอาชีพเหล่านี้แล้ววันนึงถูกแฮกไป ก็จะมีความรู้สึกว่าเสียอาชีพกันเลยทีเดียว
หากไม่ต้องการสูญเสียใด ๆ เลย จงให้ความสำคัญกับการตั้งรหัสผ่านที่ยากขึ้น เช่น @Thai6625!@ เป็นต้น สิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือรหัสผ่านนั้นตั้งให้ยากได้ แต่ไม่ใช่ยากจนจำรหัสตัวเองไม่ได้นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร