หน้าที่ของ CPU

หน้าที่ของ CPU 



เมื่อกล่าวถึงคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนก็ตาม เรามักได้ยินคำว่า CPU กันจนชินหู และก็ได้ยินอยู่บ่อยครั้งเช่นกันว่า CPU เปรียบเสมือนสมองของมนุษย์ ซึ่งทำหน้าที่ในการนำข้อมูลที่ได้รับมา ประมวลผล และสั่งการ เพื่อให้เกิดการทำงาน ตามข้อมูลที่ได้รับมา

CPU ย่อมาจากคำว่า Central Processing Unit แปลเป็นภาษาไทยว่า หน่วยประมวลผลกลาง มีหน้าที่รับข้อมูลมาวิเคราะห์ และประมวลผล และสั่งในคอมพิวเตอร์ทำงานตามข้อมูลที่ได้รับมา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเปิดโปรแกรมพิมพ์เอกสาร หน้าที่ของ CPU ก็คือประมวลผลชุดคำสั่งของโปรแกรม โดยเปิดโปรแกรมตามที่มีการร้องขอ หรือเมื่อมีการสั่งพิมพ์เอกสารไปยังเครื่องพิมพ์ CPU ก็ต้องรับรู้ว่ามีการร้องขอให้ส่งข้อมูลที่ต้องการพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์เป็นต้น

เพราะฉะนั้น สิ่งที่มีความสำคัญกับคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมากก็คือ CPU หากไม่มีแล้วเรียกได้ว่าทั้งคอมทั้ง สมาร์ทโฟนจะไม่สามารถทำงานได้เลย 

CPU นั้นเป็นฮาร์ดแวร์ (Hardware) หรืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญ จึงเป็นตัวกำหนดราคาของคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนได้ หาก CPU มีความเร็วมาก ระบายความร้อนได้ดี มีความเสถียร คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนที่ติดตั้ง CPU ตัวนั้นราคาก็จะสูงตามไปด้วย

CPU บนคอมพิวเตอร์ และบนสมาร์ทโฟน จะมีหน้าที่เหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือเรื่องของขนาด เพราะ CPU บนคอมพิวเตอร์นั้นจะมีขนาดใหญ่กว่า บนสมาร์ทโฟน เนื่องจากขนาดของคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนมีความแตกต่างกัน

สิ่งที่นักพัฒนา CPU ให้ความสำคัญในปัจจุบันนี้ก็คือ ความเร็วที่เพิ่มมากขึ้น ต้องมาพร้อมกับการระบายความร้อนที่ดี เพราะหากทำงานได้เร็ว แต่มีความร้อนสะสมสูงขึ้น ก็จะทำให้ความสามารถในการทำงานลดน้อยลง ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน จึงควรหาข้อมูลทางเทคนิคของ CPU แต่ละรุ่นมาอ่านให้เข้าใจ ซึ่งเว็บไซต์ของผู้พัฒนา CPU ในแต่ละรุ่นก็จะระบุข้อมูลทางเทคนิค ให้เราได้อ่านเอาไว้อย่างละเอียดด้วย

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ หวังว่าคุณจะเข้าใจถึงหน้าที่การทำงานของ CPU เพิ่มมากขึ้นนะครับ บทความนี้ลากันไปก่อนเพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์คืออะไร

E-mail คืออะไร

Adobe Express คืออะไร